Cô hồn là gì? Ngày cúng cô hồn tháng 7 âm lịch.

Cô hồn là gì? Ngày cúng cô hồn tháng 7 âm lịch. Dịch vụ cúng cô hồn gò vấp uy tín

 Lễ vật cúng đầy tháng | cúng đầy tháng |Cúng đầy tháng bé gái | Cúng đầy tháng bé trai | Ngày cúng đầy tháng

Cô hồn là gì? Ngày cúng cô hồn tháng 7 âm lịch.

Cô hồn là gì?

Cô hồn là gì, nhắc đến cô hồn mọi người thường nhắc đến ma quỷ, thậm chí người ta còn dành riêng một tháng cho cô hồn, được gọi là tháng cô hồn vào tháng 7 âm lịch. Nhưng ít ai hiểu được tại sao lại gọi là cô hồn? Cô hồn dã quỷ là gì?

Cúng cô hồn tháng 7 quận gò vấp

Theo quan niệm dân gian, cô hồn được hiểu là những hồn ma cô đơn, những linh hồn chưa được siêu thoát, vất vưởng trên trần gian. Cô hồn dã quỷ là những hồn ma, quỷ lang thang cô đơn, không có nơi nương tựa, nay đây mai đó. Con người sinh ra luôn có phần linh hồn và phần thể xác. Do đó dù đã chết đi nhưng nếu phần linh hồn được siêu thoát sẽ bay về trời còn nếu phần linh hồn bị oan uất, thì sẽ không được siêu thoát, sẽ lang bạt nay đây mai đó trên cõi dương.

Ngày cúng cô hồn tháng 7

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch được coi là tháng cô hồn- tháng của ma quỷ. Đặc biệt, ngày rằm tháng 7 (15/7) là ngày “xá tội vong nhân” hay là ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về cõi dương. Ngày rằm tháng 7 cũng chính là ngày “âm khí xung thiên”.

Ở Trung Quốc, tháng cô hồn được bắt đầu từ ngày 2/7 cho đến ngày rằm. Diêm Vương mở cửa Quỷ môn quan để quỷ đói có thể trở lại trần gian.

Vì vậy, dân gian có tục lệ cúng cô hồn đặc biệt cúng lớn vào tháng 7 âm lịch. Người trần gian chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7  phải có cháo, gạo, muối, bánh kẹo, cóc ổi… cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống ở dương thế. Tuy nhiên, cũng có nhiều người coi quỷ đói là “anh em tốt” hay “thần cửa sau” với ý đồ mua chuộc những linh hồn quỷ đói này để việc kinh doanh, buôn bán được thuận lợi.

Mâm cúng cô hồn tháng 7

Còn ở Việt Nam, cúng cô hồn được coi là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác.

Người Việt cho rằng, con người cũng bao gồm hai phần là linh hồn và thể xác. Khi mất đi, phần hồn vẫn tồn tại; có người thì được đầu thai kiếp khác, có người thì bị đày xuống địa ngục làm quỷ đói.

Hàng năm cứ vào tháng 7, người Việt chọn bất kỳ một ngày trong tháng để cúng cô hồn, không nhất thiết phải là ngày rằm hay mùng 2, ngày 16 âm lịch. Ngày cúng cô hồn tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khá nhau.

Ngoài ra, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem đến may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7.

Ngoài cúng cô hồn người Việt còn có ngày lễ Vu lan cũng vào tháng 7 âm lịch. Lễ Vu lan là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo.

Cúng cô hồn tháng 7

Cúng cô hồn tháng 7, lễ Vu lan báo hiếu không chỉ phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc mà còn nhiều quốc gia Á Đông khác. Ở Nhật Bản, lễ này được tổ chức vào ngày 7/7 Âm lịch và ngày rằm tháng bảy. Còn Đài Loan ngày lễ này được kéo dài cả tháng nhưng chủ yếu tập trung vào ngày rằm với các phần như mời các vong linh, cô hồn, cúng tế vào ngày 15 và đưa tiễn họ vào ngày 29.
Tháng cô hồn hay tháng “xá tội vong nhân” được người Việt rất coi trọng. Ngoài những lễ tiết cúng bái, trong dân gian còn lưu truyền những điều con người nên làm và không nên làm trong tháng cô hồn để cầu mong được bình an, hạnh phúc.
Chat
1